Khám phá kiến trúc biệt thự Park trong phim Parasite (Kí Sinh Trùng)

Khám phá kiến trúc biệt thự Park trong phim Parasite (Kí Sinh Trùng)

Trong những ngày qua, bộ phim điện ảnh “ Parasite” được vinh danh và trở thành niềm tự hào của Châu Á nói chung và Hàn quốc nói riêng khi chiến thắng đến 4 giải Oscar. Điều đặc biệt hơn nữa, đây là lần đầu tiên trong lịch sử 92 năm của giải thưởng danh giá này, đây là bộ phim đầu tiên không phải bằng tiếng Anh giành được giải "Phim xuất sắc nhất", điều chưa hề có tiền lệ trong lịch sử Oscar.

 

Khi "Parasite" (Ký sinh trùng) công chiếu tại Cannes, nhiều đạo diễn kỳ cựu trong hội đồng giám khảo nghĩ rằng đoàn phim đã thuê được một căn hộ thật đẹp để quay. Vậy nhưng, ngôi nhà sang trọng của gia đình Park lại là một set quay được xây dựng tỉ mẩn đến từng viên gạch!

Trong phim, căn nhà Park được thiết kế xoay quanh con người và không gian sống, ưu tiên việc dàn cảnh với nhân vật và các góc máy. Với việc sử dụng yếu tố bậc thang tượng trưng cho các giai cấp xã hội xuyên suốt từ câu chuyện đến hình ảnh. Đề bài Bong đưa ra là một set quay không gian mở, được xây giữa một bãi đất rộng, đồng thời bên trong căn nhà phải đủ các yếu tố để tự nó tạo nên "một vũ trụ điện ảnh" riêng.

Căn nhà Park được xây dựa trên rất nhiều tính toán về hướng nắng và độ sáng ở từng khung giờ trong ngày, từ đó đạo diễn hình ảnh Hong Kyung Pyo có thể quyết định cách đánh sáng gián tiếp với các kích cỡ cửa sổ khác nhau.

    

Khi viết kịch bản, đạo diễn Bong đã nghĩ sẵn đến cách mỗi nhân vật sẽ di chuyển trong nhà: từ phòng khách ra vườn, cách xuống phòng ăn, cách họ đứng ở cầu thang để theo dõi căn bếp mà không bị phát hiện, hoặc khi một người đang bước tới, thì người khác phải trốn được vào góc nhà...

  

Phòng khách của nhà Park không có tivi. Vì theo ngụ ý của Bong, cả tầng trệt này là để phô bày cái vườn. Vì thế cửa sổ vĩ đại nhìn ra vườn cũng có tỉ lệ 2.35:1 như bộ phim, và nó luôn lung linh như một bức ảnh treo tường.

Ở cảnh mở ra căn hầm trú ẩn phía dưới hầm rượu, yêu cầu của đạo diễn là một shot quay liền mạch gia đình Kim chạy xuống. Vì thế Lee phải xây một căn hầm "to đến nực cười", với đầy đủ vài lượt cầu thang như mô tả trong kịch bản. "Nhờ set quay y như thật, dàn cast có thể tập trung diễn xuất, và việc chạy lên xuống đống cầu thang đó cũng đủ hụt hơi nên lại càng giúp diễn xuất thật hơn." theo lời của Lee.

 

Khu nhà nghèo của gia đình Kim thực chất cũng là một set quay được dựng lên bởi đoàn làm phim. Set quay nhìn thật đến độ nhiều khán giả Hàn Quốc cũng không nhận ra!

Tham khảo về phụ kiện liên kết công trình tại cteg.vn

Nhà Ki-taek được xây từ những cửa, gạch, cửa sổ, thậm chí là dây điện nhặt về từ các khu tái phát triển sắp bị phá ở Hàn Quốc. Đạo diễn Bong muốn các chất liệu phải có sự xơ xác vì đã dùng 10, 20 năm, và khi nhìn vào là phải cảm nhận được cái thứ mùi ẩm mốc của khu nhà nghèo.

Cả con hẻm khu nhà nghèo cũng được xây mới: bao gồm 20 tòa nhà, 40 hộ dân, mỗi hộ dân được team thiết kế tạo một câu chuyện riêng để trang trí nhà khác nhau (có 1 bà cô thu nhặt đồng nát, một nhà thì bán đồ ăn vặt với toàn hộp bánh cá và tương, một người đưa sữa, một nhà khác là tiệm sửa đồ điện của cựu binh).

  

Để làm căn nhà Kim và cả khu phố bị ngập, đội sản xuất xây set quay trong hồ chứa nước dự phòng thảm họa ngoài Seoul. Và công cuộc chuẩn bị cho cảnh ngập nhà được đầu tư kĩ lưỡng nhất, với phần lớn nhân lực, kĩ xảo và ngân sách dồn vào đây.

Khi tiền kì, họ phải cho chạy mô phỏng 3D để lường trước mọi góc máy, tiên liệu độ nổi của đạo cụ, an toàn điện, test màu khi nhìn qua nước... Trong 3 ngày quay, đoàn phim nâng dần mực nước lên mỗi ngày. Mỗi tiếng đồng hồ trôi qua, đoàn phải ngồi tính toán lượng nước mà set quay có thể chứa được. Và khi mực nước lên cao nhất có thể: đó là cảnh quay cả khu hẻm từ trên cao.

(Nguồn: Xinê House)

Share :