Bulong hay còn gọi là bu lông được công ty Cường Thịnh nhập khẩu, gia công và phân phối với quy mô lớn. Qua nhiều năm kinh nghiệm cũng như uy tín của mình, bulong Cường Thịnh chuyên các dòng sản phẩm như: bulong, bulong móng, bulong neo, bulong liên kết, bulong 8.8, bulong 4.6, bulong cường độ cao, bulong cường độ thấp. Chúng tôi tin rằng các sản phẩm bulong luôn vượt chuẩn trong các công trình xây dựng, cơ khí. Ngoài ra, một số sản phẩm bulong của chúng tôi được gia công trực tiếp nên giá thành rẻ nhất đảm bảo giá trị kinh tế cao. Hãy gọi ngay bulong Cường Thịnh

bulong neo  Đang tải... Vui lòng chờ...
 

Hiếu Songnam: Tôi từ chối sản xuất ốc vít cho Toyota

Hiếu Songnam: Tôi từ chối sản xuất ốc vít cho Toyota

Cteg.vn  VN hoàn toàn đủ khả năng để có thể sản xuất ốc vít cho ô tô nhưng vì bài toán đầu tư kinh tế nên các DN không tính đến.

 

Đại gia c vít Phạm Trung Hiếu (Hiếu Songnam) trao đổi với Đất Việt về chuyện làm ốc vít.

Các thị trường khó tính cần gì?

PV:- Chỉ trong vài năm, từ 3 kg ốc vít chào hàng ban đầu, bây giờ anh đã đầu tư xây dựng được 2 nhà xưởng với hàng chục bộ thiết bị máy móc tự động hiện đại, sản xuất ra gần 400 sản phẩm linh phụ kiện từ nhựa, thép cung ứng ra thị trường trong nước và xuất khẩu. Liệu anh có thể chia sẻ, kinh nghiệm của để đáp ứng được yêu cầu của những doanh nghiệp lớn và xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Thụy Sỹ, Đức?

Ông Phạm Trung Hiếu: - Khi đã xác định thì phải đi tìm hiểu từng thị trường, đối tác, khách hàng yêu cầu làm như thế nào thì sẽ đáp ứng đúng như vậy.

Còn quan trọng là những cái máy móc thiết bị, khuôn mẫu phải làm tốt ngay từ đầu, sau đó chụp ảnh gửi lên trên diễn đàn, trên trang quốc tế thì nó cũng sẽ thể hiện đẳng cấp của sản phẩm, mặc dù chỉ có cái vít bé xíu, nhưng vẫn phải để tâm đến cách chụp ảnh, sản xuất thiết kế sản phẩm.

Những điều này, sẽ cho khách hàng thấy được, tâm ý làm việc tử tế ngay từ đầu của mình, nên dù có rất nhiều người sản xuất ốc vít, nhưng đến thời điểm này tôi thấy mình vẫn là người làm tốt nhất.

Còn thực ra các nước khó tính như Nhật Bản, Đức thì cũng không có quá nhiều yêu cầu, đối với các nước châu Âu, các nước phát triển thì tiêu chuẩn của họ là tìm mua những sản phẩm nhân văn, phục vụ con người, không ảnh hưởng sức khỏe con người, đảm bảo an toàn lao động, bảo vệ môi trường, còn về kỹ thuật thì chỉ là máy móc thiết bị, khuôn mẫu làm giá.

Nên để đáp ứng được các yêu cầu của họ thì rất dễ, có nhiều sản phẩm rất đơn giản, họ chỉ yêu cầu thiết kế một điểm bình thường nhưng thực ra là an toàn cho người lao động, công nhân, trong suốt quá trình sản phẩm này được lưu hành, sử dụng vào mục đích cụ thể nào đó.

Về môi trường họ yêu cầu các loại xi mạ, hoặc các sản phẩm từ nguyên liệu đầu vào, tuyệt đối không ảnh hưởng đến môi trường, bên châu Âu chỉ chấp nhận những yếu tố đó.

Bulong|bu long|Cteg.vn
Phạm Trung Hiếu (bên phải) luôn chú ý áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại và kiên định “Phải để người Việt Nam tự hào về hàng hóa chất lượng cao thương hiệu Việt…”

Chúng ta cứ tưởng là nhiều yêu cầu nhưng thực chất thì không, cái yêu cầu khó đáp ứng nhất đó là về mặt số lượng, quy mô đơn hàng vô cùng lớn.

Tôi đã từng phải từ chối những đơn hàng từ Pháp, từ châu Âu, bởi vì, bên đó không phải một công ty đi mua cung cấp cho 1 nước, 1 thị trường cụ thể nào đó, mà là cả một tập đoàn, thậm chí siêu tập đoàn, làm rất nhiều thứ, mua về để cung cấp cho hàng nghìn siêu thị trên thế giới.

Thế nên, mặc dù máy móc thiết bị công suất của công ty tôi cũng đã lớn nhưng so với nước họ, đơn hàng của họ thì thực sự rất khó đáp ứng, vì sản xuất cho mỗi thị trường nước họ chưa chắc chúng ta đã làm đủ, nói gì đến những đơn hàng khổng lồ.

Bởi vì, khi đã nhận đơn hàng thì phải lường được đáp ứng đủ cả về mặt chất lượng, liên quan đến yêu cầu kỹ thuật lẫn với tiến độ, như vậy mới duy trì được các mối khách hàng, hiện nay tôi cũng có những mối hàng hàng chục năm nay không thay đổi.

Tôi chỉ thấy, về đầu tư máy móc thiết bị, công nghệ, VN rất dở là đầu tư không thật, trên giấy tờ có thể là bỏ ra 10 tỷ đồng nhưng không phải đầu tư máy móc, thiết bị mà chỉ đầu tư 1-2 tỷ vào máy móc, tất cả chỉ trên giấy tờ, còn khoản tiền kia đi đâu không ai hay biết. Từ đó dẫn đến năng lực cạnh tranh không có, thay vì máy tự động, máy tốt, máy an toàn, thì lại đầu tư máy kém, lạc hậu.

Về nhân công lao động thì chúng tôi không phụ thuộc chất lượng con người nhiều, bởi dây chuyền sản xuất là tự động hóa, nhưng tất nhiên anh em đều làm việc vì nhau, vì sự phát triển của bản thân, của công ty hay của chính bản thân mình.

Yếu tố quan trọng để đáp ứng được yêu cầu của khách hàng khó tính nhất, có được sự phát triển đồng bộ của công ty hiện nay đó là người đưa ra quyết định có làm tử tế hay không, đó mới là việc quan trọng. Khi đã quyết định làm tử tế thì tất cả các vấn đề liên quan đều có thể tính toán được.

Tôi luôn tâm niệm một câu: "Bản thân chỉ có tham vọng chứ không tham lam, làm đúng với năng lực. Vẫn là Internet, tôi tìm tới khách hàng và khách hàng tìm tới tôi chủ yếu vẫn thông qua Internet. Tối giản chi phí, thời gian, mà hiệu quả cao. Từ trước tới nay vẫn đơn giản vậy thôi".

PV:-  Cũng liên quan tới chuyện sản xuất ốc vít, khi nhận xét về công nghiệp ô tô Việt Nam, nhiều chuyên gia nhận định, Việt Nam chưa sản xuất được ốc vít. Là người trong nghề, anh bình luận như thế nào về nhận định này? Theo anh, về mặt kỹ thuật, việc làm một chiếc ốc vít cho ô tô có khó khăn hay không? Nếu công nghiệp ô tô mà chưa làm được nổi cái ốc vít, theo anh, nguyên nhân là do đâu?

Ông: Phạm Trung Hiếu: - Thực ra đối với tôi, câu nói công nghiệp ô tô VN không làm được ốc vít là hơi sĩ diện, có nhiều cái để giải nghĩa câu chuyện này.

Ví dụ như công nghiệp ô tô, ngành ô tô lắp ráp của chúng ta vô cùng ít, cho nên để mà sản xuất sản phẩm nào đó, mà đủ số lượng thì rất khó.

Ngày xưa Toyota đã từng làm việc với tôi từ những năm 2006-2007, sản lượng họ đưa ra là 2000 sản phẩm/tháng, với máy móc thiết bị bên công ty tôi thì 2000 sản phẩm chỉ làm trong khoảng 2h, nhưng không có hiệu quả về mặt kinh tế, nên tôi không nhận đơn hàng.

Đó là đơn thuần về mặt kinh tế, cũng như các công ty khác, người ta sẽ chọn phương án sản xuất một sản phẩm dòng ốc vít nào đó, dung lượng lớn, sản xuất ngày đêm tháng này qua tháng khác thì hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều.

Ngoài ra một phần không nhỏ nữa là các DN luôn muốn có cam kết nếu như tôi đầu tư thì phải có cam kết mua thì mới đầu tư, trên thế giới này không có nguyên lý kinh tế nào như vậy.

Nhưng đối với việc sản xuất ốc vít siêu bé, liên quan đến cung cấp cho Samsung, các đơn vị điện tử ở VN, chúng tôi vẫn cung cấp cho Panasonic hay LG. Nhưng cái ốc vít siêu bé nó liên quan đến công nghệ chống từ, phục vụ cho lắp ráp máy ảnh, nguyên vật liệu đầu vào yêu cầu cao.

Để thấy, việc sản xuất ốc vít cho ô tô không có gì khó khăn, công nghệ VN mình làm được, bởi từ trước đến nay nguyên liệu của chúng ta chủ yếu vẫn là nhập khẩu.

Quan trọng là DN mảng này, DN lớn họ chưa đủ độ sâu sát để quan tâm đến nó, mặc dù dung lượng thị trường 1 năm ngành ốc vit VN rơi vào vài ngàn tỷ. Còn DN FDI cung cấp thì lại liên quan đến vấn đề chuyển giá, nhiều khi DN Việt cung cấp giá có thể thấp như vậy nhưng DN nước ngoài chưa chắc đã mua.

Để thấy rằng, nguyên nhân ở đây không phải là có làm nổi ốc vít hay không, đơn giản chỉ là muốn đầu tư thị trường nhưng thị trường chúng ta quá bé. Cụ thể, như dòng xe Altis bán chạy nhất của Toyota một tháng cũng chỉ bán được vài trăm cái, đấy còn là dòng xe ô tô bán được nhiều nhất.

Từ đó chúng ta tính ra, mỗi xe cần đến 100 loại ốc vít, nhân với 600 con xe được bán ra thì sẽ có số lượng đầu tư, có đáng để sản xuất hay không?

Nhưng Thái Lan thì lại xuất khẩu nhiều, tại sao họ làm được, vì bên đó, bản thân thị trường sản xuất xe rất lớn, hàng hóa mua bên đó lớn hơn chúng ta, nó phục vụ cho cùng 1 Tập đoàn, sau đó phân ra từng nơi mua, Panasonic Hồng Kông hay LG ở Singapore sẽ mua, nên từ đó họ có lợi thế cạnh tranh nhất định.

Cteg.vn|bulong|bu long

Một số sản phẩm ốc vít chất lượng cao do Songnam sản xuất hiện đang xuất khẩu đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu...

Có nghĩa chỉ là chúng ta đang lựa chọn lợi thế cạnh tranh nhất, các DN phải chọn bài toán kinh tế, đơn giản như vậy, không phải họ không làm được mà vì hiệu quả kinh tế không có với giá cả đó.

Công nghệ phụ trợ của VN yếu đủ thứ

PV:- Các chuyên gia trong nước và nước ngoài đều nhận định, công nghiệp phụ trợ của Việt Nam chưa phát triển khiến Việt Nam không thể hưởng lợi từ làn sóng FDI. Theo anh, tại sao những người bắt đầu từ chiếc ốc vít như anh, hay từ việc sản xuất chip như ICDREC lại hiếm hoi đến vậy? Cũng phải đối diện với những trở lực, điều gì khiến anh có thể vượt qua trở ngại để thực hiện được ước mơ của mình?

Ông Phạm Trung Hiếu: - Công nghệ phụ trợ của VN không phải yếu mà là yếu đủ thứ, những DN tử tế làm ra một sản phẩm đơn giản thì có khoảng tầm 20 thậm chí 50 người đi làm theo một sản phẩm tương tự như vậy, nghĩa là không được tôn trọng bản quyền, chi phí liên quan.

Các ngành công nghiệp phụ trợ hiện nay cơ bản xuất phát từ những sản phẩm về nhựa, về sắt thép nói chung, ngoài ra có những công nghệ khác, nhưng đều kém phát triển. Có thể thị trường DN chưa lớn, chưa nhận thấy nó cũng là thị trường lớn, ai cũng nghĩ một cái ốc vít 5 đồng, 3 hào, bao giờ kinh doanh cho thành tấm, thành món, nên không đầu tư, chứ không phải không có tiền.

Đại gia

Theo Baodatviet

Cteg trích dẫn 27/8/2015

 

In văn bản